Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    TP_QUA_TAO.swf Cau_tao_ga.swf CAU_TAO_HOA.swf Bai_52_Ca__Cac_bo_phan__Tuy.swf TRANH_NGUA.swf BO_PHAN_CHIM.swf CAU_TAO_LA_CAY.swf Chu_thich_con_cua.swf THANCAY.swf CAYDUOINUOC.swf CAYTRENCAN.swf HOA.swf RAU.swf THU.swf CONTRUNG.swf CHIM.swf GA.swf CA.swf Page0027.jpg Page0026.jpg

    Chức năng chính 1

    Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với Trang Web của cô Tường Vi-Khoa Giáo dục Tiểu học-ĐHSP Huế.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Sử dụng phần mềm dạy học

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thị Tường Vi (trang riêng)
    Ngày gửi: 19h:47' 21-06-2010
    Dung lượng: 1.8 MB
    Số lượt tải: 177
    Số lượt thích: 0 người
    THIẾT KẾ PHẦN MỀM DẠY HỌC CHỦ ĐỀ CON NGƯỜI VÀ SỨC KHOẺ
    TRONG MÔN TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI Ở TIỂU HỌC BẰNG PHẦN MỀM VIOLET
    -Th.S. Nguyễn Thị Tường Vi (Đại học Sư phạm - Đại học Huế)

    1.Đặt vấn đề
    Theo nghiên cứu của tâm lí học, học sinh tiểu học đặc biệt nhạy cảm với các hình tượng cụ thể, sinh động về các sự vật và hiện tượng đang diễn ra xung quanh. Những tri thức được trình bày dưới dạng trực quan được các em tiếp thu dễ dàng nhất bởi vì mọi suy lí của các em đều lấy tiền đề trực quan làm cơ sở. Nếu giáo viên khai thác tốt nguồn kiến thức từ các phương tiện dạy học trực quan sẽ nâng cao hiệu quả tiếp thu kiến thức của các em.
    Ở tiểu học, so với các môn học khác, kênh hình trong sách giáo khoa môn Tự nhiên và Xã hội chiếm số lượng nhiều nhất và chúng đóng vai trò là nguồn cung cấp thông tin quan trọng. Kênh chữ là những câu hỏi trọng tâm của bài. Vì vậy, để khai thác tốt kiến thức từ hình ảnh của sách giáo khoa, giáo viên phải thiết kế hệ thống câu hỏi gợi mở phù hợp với nội dung của từng hình ảnh và trình độ học sinh. Ngoài ra, khi hướng dẫn các em cách quan sát, đặt câu hỏi và trình bày kết quả quan sát, người dạy cần có những bức tranh đủ lớn treo trên bảng cho cả lớp cùng nhìn rõ. Nhược điểm của các bức tranh này là cồng kềnh trong vận chuyển và khó bảo quản. Phương tiện dạy học có thể thay thế chúng chính là máy vi tính và các thiết bị hỗ trợ chiếu hình ảnh lên màn hình, vốn rất thuận tiện trong xử lí và lưu trữ nội dung dạy học.
    Tự nhiên và Xã hội là môn học gắn liền với những kiến thức đa dạng về môi trường sống xung quanh các em. Nếu học sinh không có điều kiện học tập, tiếp xúc trực tiếp với các sự vật, hiện tượng trong tự nhiên thì máy vi tính và phần mềm dạy học sẽ đem lại cho các em các hình ảnh sống động như đang diễn ra trong chính môi trường ấy.
    Ngoài ra, chương trình môn Tự nhiên và Xã hội có nhiều kiến thức liên quan đến các hoạt động sống bên trong cơ thể người như tiêu hoá, tuần hoàn, bài tiết,... mà học sinh không thể quan sát trực tiếp. Do đó, việc thu nhận kiến thức gặp nhiều khó khăn. Sự hỗ trợ của máy vi tính và các phần mềm dạy học kèm theo hình ảnh động minh họa các hoạt động đó sẽ giúp học sinh tiếp thu kiến thức dễ dàng hơn.
    Việc khai thác, vận dụng thế mạnh của máy vi tính và phần mềm dạy học sẽ có được những thuận lợi, những ưu điểm dễ nhận thấy trong việc cải thiện, nâng cao hiệu quả dạy học môn Tự nhiên-Xã hội trên các phương diện: giúp giáo viên thuận lợi trong cải tiến giáo án theo tinh thần đổi mới; người dạy tiết kiệm được thời gian ghi chép trên bảng do đó họ sẽ có điều kiện quan sát, tổ chức, điều khiển học sinh đối thoại, phát hiện kiến thức, lôi cuốn người học tham gia tích cực vào bài học, làm cho tiết học thêm sinh động; đồng thời giáo viên có thể thực hiện được nhiều phương pháp dạy học cho nhiều đối tượng học sinh khác nhau,...
    Violet được viết tắt từ cụm từ tiếng Anh: Visual & Online Lesson Editor for Teachers (công cụ soạn thảo bài giảng trực tuyến dành cho giáo viên). Đây là phần mềm công cụ bằng tiếng Việt giúp cho giáo viên có thể tự xây dựng được các bài giảng trên máy tính một cách nhanh chóng và hiệu quả.
    2.Thiết kế phần mềm dạy học môn Tự nhiên và Xã hội ở tiểu học
    Phần mềm dạy học thuộc lớp các phần mềm ứng dụng, là phần mềm được sử dụng hỗ trợ cho quá trình dạy học. [1]
    2.1.Phần mềm dạy học dùng cho môn Tự nhiên và Xã hội ở tiểu học được chúng tôi thiết kế dựa trên 6 nguyên tắc chính sau đây:
    -(1) Quán triệt mục đích dạy học theo chương trình hiện hành
    Ví dụ chúng tôi xây dựng phần mềm dạy học chủ đề Con người và Sức khỏe đáp ứng mục tiêu về kiến thức, kĩ năng và thái độ của chủ đề này theo chương trình của Bộ giáo dục và Đào tạo ban hành cho môn Tự nhiên và Xã hội ở tiểu học. Từ việc quán triệt mục đích dạy học, chúng tôi xác định được nội dung dạy học, phương pháp dạy học phù hợp cho từng bài học thể hiện cụ thể ở kịch bản giáo án có trong phần mềm dạy học. Ngoài ra, chúng tôi chú ý việc phát triển kĩ năng quan sát, nhận xét, đặt câu hỏi, diễn đạt những hiểu biết của mình cho học sinh. Phần mềm phải hỗ trợ trong việc tạo ra các tình huống, thiết kế
     
    Gửi ý kiến